บทความโดย เสือเฒ่า
ใน ข่าวสารของสมาคมทันตแพทย์เอกชนไทย ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2549
ใครไม่เคยมีปัญหา เรื่องผู้ช่วยบ้างยกมือขึ้น... (เงียบ).......
ทันใดนั้นสาวสวยในชุดเสื้อแขนกุดแดงจัดจ้านชูมือขึ้นทั้งสองข้างเปล่งประกายรัศมีใต้วงแขน อย่างมั่นใจ ทุกคนหันไปมองน้องใหม่
หน้าใส ด้วยความทึ่ง
"....เอ่อ....ไม่ทราบว่าน้องมีวิธีบริหารจัดการอย่างไรหรือ ถึงไม่เคยมีปัญหาเลย ช่วยบอกพี่เป็นบุญหน่อยเถอะ"
น้องใหม่หน้าหวานเอียงคอยิ้มใสซื่อ ตอบอย่างไร้เดียงสาว่า
"ก็หนูไม่ได้เปิดร้านนี่คะ ปัญหาเรื่องผู้ช่วยเป็นปัญหาของเจ้าของร้าน ไม่ใช่ของหนู"
ก็คงจริงบางส่วนนะน้องเอ๋ย หนูเคยได้ยินไหม
"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" ขาดผู้ช่วยไปหนึ่งคนคลินิกติดขัดทั้งระบบคนไข้ฟืดฟัดบ่นกันระงม
แล้วน้องทำงานได้ดีเหรอจ๊ะเวลาเจอผู้ช่วยไม่ดีนะ
แล้วก็อย่าไปคิดว่าคลินิกนี้มีปัญหาเราก็ไปสมัครงานคลินิกอื่นก็ได้ เพราะปัญหาผู้ช่วยมีทุกร้าน หนูคง
ไม่อยากเป็น นางเอกเรื่อง "อยู่แก๊งไหนเจ้านายตายหมด" หรือ "อยู่ร้านไหนผู้ช่วยไม่ดีไปหมด"
เพื่อนนอกวงการบอกว่าลูกน้องผู้หญิงแค่ไม่กี่คนไม่เห็นน่าจะมีปัญหา ดูแลง่ายจะตาย
ของข้าสิเป็นโรงงาน คนงานชายเป็นร้อย ปัญหาเยอะ เอะอะโวยวาย กินเหล้าทะเลาะกัน ไม่ยอมกัน มีอะไรก็จะประท้วงเรียกร้อง
ลาออกครึ่งโรงงานยังเคยเลย...... คนที่เคยเปิดคลินิก จะทราบว่าการปกครอง บริหาร จัดการ ลูกน้องผู้หญิงไม่กี่คนไม่ง่ายอย่างที่คิด
เพราะผู้หญิงมีความละเอียดอ่อนกว่าผู้ชาย มักจะขึ้นกับความพอ ความสบายใจมากกว่า
......ผู้ชายเปรียบเสมือน hardware ผู้หญิงเปรียบเสมือน software...... มีความละเอียดอ่อน พิถีพิถันมากกว่า แต่ก็เปราะบางกว่า....
....ผู้ช่วยบางคนพอเราพูดตรงๆ ก็เสียใจ น้อยใจ แต่พอเราพูดแซวแบบเลี่ยงๆ เหน๊บๆ กลับคิดมากน้อยใจ หาว่าเราไม่อยากให้อยู่ด้วย
เคนฟัง lecture เรื่องการบริหารคนบอกว่า "Human is both interlectual and emotional" คือคนเรามีเหตุผลแต่ก็ใช้อารมณ์ตัดสินอะไรๆ เยอ......